กลุ่มอาการปวด

อาการนอนไม่หลับ (Insomnia) สามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงอายุ เกิดได้จากหลายปัจจัย หากมีอาการนอนไม่หลับมากกว่า 2 สัปดาห์ และส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการทำงาน หากเกิดขึ้นบ่อยหรือติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตในอนาคตได้ ซึ่งอาการนอนไม่หลับเกิดได้จากหลายสาเหตุ

ข้อเข่าเสื่อม เกิดจากความเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อ ทั้งทางด้านรูปร่าง โครงสร้าง การทำงานของกระดูกข้อต่อและกระดูกบริเวณใกล้ข้อ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่สามารถกลับสู่สภาพเดิมและอาจมีความเสื่อมรุนแรงขึ้นตามลำดับ

อาการปวดคอบ่า จะมีอาการปวดบริเวณคอ บ่า สะบัก ในบางท่านอาจร้าวไปบริเวณขมับ กระบอกตา หรือกราม อาการปวดอาจรุนแรงขึ้นเมื่อเคลื่อนไหวคอหรือบ่า

โรครองช้ำ (Plantar fasciitis) คือ อาการปวดบริเวณส้นเท้าหรือฝ่าเท้า มักเกิดจากการอักเสบของเอ็นฝ่าเท้า (plantar fascia) ซึ่งเป็นเอ็นที่ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักของร่างกายและช่วยในการเดิน การวิ่ง หรือการกระโดด เอ็นฝ่าเท้าจะมีลักษณะเป็นแผ่นหนาอยู่ใต้ฝ่าเท้า โดยยึดเกาะระหว่างกระดูกส้นเท้ากับกระดูกนิ้วเท้า

ภาวะคุณแม่หลังคลอด คือ เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอดบุตร มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย และทางด้านอารมณ์ เนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายลดลง ทำให้มีอาการผิดปกติ เช่น มีน้ำคาวปลา เต้านมคัดตึงบวม ปวดเมื่อยตามร่างกาย ท้องผูก หรือผมร่วง เป็นต้น

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท (Herniated disc) คือ ภาวะที่หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนออกจากตำแหน่งเดิม และไปกดทับเส้นประสาทที่อยู่ข้างเคียง ทำให้เกิดอาการปวด ชา หรืออ่อนแรงบริเวณที่เส้นประสาทนั้นเลี้ยงอยู่ มักพบในบริเวณเอว และคอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้