อาการคอตึง มีสาเหตุมาจากอะไร?

อาการคอตึง มีสาเหตุมาจากอะไร?

อาการคอตึง (Neck stiffness) คือ อาการปวดหรือตึงบริเวณคอ มักเกิดจากการใช้งานคอที่ผิดท่า หรือการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ เช่น การตกจากที่สูง การถูกกระแทกคอ การพลิกหรือหมุนคอตัวอย่างรุนแรง อาจมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ชาหรืออ่อนแรงบริเวณแขนหรือมือ
.
สาเหตุของอาการคอตึงมีได้หลายปัจจัย ดังนี้
⭐ การใช้งานคอที่ผิดท่า เช่น การนั่งทำงานหรือขับรถนานๆ การก้มหรือเงยตัวบ่อยๆ การนั่งหรือยืนในท่าที่ไม่เหมาะสม
⭐ การบาดเจ็บ เช่น การตกจากที่สูง การถูกกระแทกคอ การพลิกหรือหมุนคอตัวอย่างรุนแรง
⭐ ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างของกระดูกสันหลัง เช่น หมอนรองกระดูกสันหลังคอเคลื่อนทับเส้นประสาท กระดูกสันหลังคอเสื่อม กระดูกสันหลังคด
⭐ โรคต่างๆ เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคกระดูกสันหลังอักเสบ โรคกล้ามเนื้ออักเสบ
.
รีเฟรชชี่ คลินิกกายภาพบำบัด และแพทย์แผนไทย-จีน บูรณาการการรักษาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อกล้ามเนื้ออ่อนแรง ข้อกระดูก ชาร้าว กระดูกทับเส้นประสาท ฯลฯ
✅ กายภาพบำบัด รักษาระบบกล้ามเนื้อ ข้อ กระดูก เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายและการเคลื่อนไหว ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย
✅ แพทย์แผนไทย ที่มีทั้งการใช้ทั้งหัตถเวชศาสตร์ เภสัชเวชศาสตร์ในการรักษา เพื่อรักษาอาการตามหลักกายวิภาค ด้วยการนวดกดจุดรักษาตามแนวกล้ามเนื้อและจุดสัญญาณ พร้อมทั้งแช่มือสมุนไพรคลายกล้ามเนื้อ
✅ แพทย์แผนจีน เน้นปรับสมดุลในร่างกาย ด้วยการฝังเข็มสลายปมจุดปวด และครอบแก้ว เดินแก้ว รมยา นวดทุยหนา เป็นต้น
.
หากต้องการปรึกษาเพิ่มเติม เพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสมกับท่าน เข้ามาได้ที่ Refreshy Clinic