5 วิธีการป้องกัน โรครองช้ำ

Last updated: 21 ม.ค. 2567  |  108 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 วิธีการป้องกัน โรครองช้ำ

โรครองช้ำ (Plantar fasciitis) คือ อาการปวดบริเวณส้นเท้าหรือฝ่าเท้า มักเกิดจากการอักเสบของเอ็นฝ่าเท้า (plantar fascia) ซึ่งเป็นเอ็นที่ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักของร่างกายและช่วยในการเดิน การวิ่ง หรือการกระโดด เอ็นฝ่าเท้าจะมีลักษณะเป็นแผ่นหนาอยู่ใต้ฝ่าเท้า โดยยึดเกาะระหว่างกระดูกส้นเท้ากับกระดูกนิ้วเท้า



  สาเหตุของโรครองช้ำ  
  การใช้งานเท้าอย่างหนักหรือซ้ำๆ เช่น การวิ่ง การเดินนานๆ การยืนนานๆ
  การสวมรองเท้าที่ไม่เหมาะสม เช่น รองเท้าที่มีพื้นแข็งหรือรองเท้าที่คับเกินไป
  น้ำหนักตัวที่มากเกินไป
  บาดเจ็บที่เท้า เช่น การพลิกข้อเท้า การกระแทกส้นเท้า
  โรคบางชนิด เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคเบาหวาน

  วิธีป้องกันโรครองช้ำ  
  แช่เท้าด้วยน้ำอุ่นทุกวัน เช้าหรือเย็น หรือ ทั้งเช้าและเย็น ครั้งละ 15-20 นาทีโดยควรแช่น้ำมิดข้อเท้าและเอ็นร้อยหวาย
  เลี่ยงการใช้งานเท้าอย่างหนักหรือซ้ำๆ เช่น การวิ่ง การเดินนานๆ การยืนนานๆ หากจำเป็นต้องใช้งานเท้าอย่างหนักหรือซ้ำๆ ควรพักการใช้งานเท้าเป็นระยะๆ และยืดเหยียดกล้ามเนื้อขาและเท้าก่อนและหลังใช้งาน
  สวมรองเท้าที่เหมาะสม รองเท้าควรมีขนาดที่พอดีกับเท้า ไม่คับหรือหลวมจนเกินไป พื้นรองเท้าควรมีความยืดหยุ่นและรองรับแรงกระแทกได้ดี เช่น รองเท้ากีฬาที่มีพื้นรองเท้าแบบรองรับแรงกระแทก (cushioning)
  ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ น้ำหนักตัวที่มากเกินไปจะทำให้เอ็นฝ่าเท้าต้องรับน้ำหนักมากขึ้น จึงเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรครองช้ำ
  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อขาและเท้าให้แข็งแรง ซึ่งจะช่วยป้องกันโรครองช้ำได้

หากมีอาการช้ำควรรีบเข้าปรึกษกับแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม 

ที่รีเฟรชชี่ คลินิก สามารถรักษาอาการได้หลายศาสตร์การรักษา โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเริ่มตรวจวินิจฉัยจากการซักประวัติ และตรวจร่างกาย กล้ามเนื้อเบื้องต้น จากนั้นเริ่มวางแผนการรักษาอาการให้เหมาะสมในแต่ละบุคคล โดยสามารถรักษาได้โดยการทำกายภาพบำบัดใช้เครื่องกระตุ้นสนามแม่เหล็ก หรือ PMS เพื่อคลายกล้ามเนื้อบริเวณจุดกดเจ็บ และเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (รวมถึงเครื่องมืออื่นๆ เช่น เครื่องเลเซอร์ เครื่อง Shockwave หรือเครื่องอัลตราซาวด์ ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละท่าน) หรือการนวดกดจุดสัญญาณตามแนวกล้ามเนื้อ/จุดสัญญาณต่างๆ โดยแพทย์แผนไทย และการฝังเข็มสลายปมจุดปวด+ครอบแก้ว เพื่อปรับสมดุลในร่างกายให้เลือดลมไหลเวียนดียิ่งขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้