เช็ค 6 อาการ ข้อเข่าเสื่อม

เช็ค 6 อาการ ข้อเข่าเสื่อม

ข้อเข่าเสื่อม เกิดจากความเสื่อมของกระดูกอ่อนผิวข้อ ทั้งทางด้านรูปร่าง โครงสร้าง การทำงานของกระดูกข้อต่อและกระดูกบริเวณใกล้ข้อ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่สามารถกลับสู่สภาพเดิมและอาจมีความเสื่อมรุนแรงขึ้นตามลำดับ

อาการข้อเข่าเสื่อม
  ปวดหัวเข่า : มักปวดเวลาเคลื่อนไหวเข่า เช่น เดินขึ้น-ลงบันได นั่งพับเพียบ นั่งยองๆ อาการจะหายจากการพัก
  เข่ามีเสียงกรอบแกรบ : มักมีเสียงเวลาเคลื่อนไหวเข่า และจะรู้สึกปวดร่วมด้วย
  เข่าติด เข่าฝืด : มักมีอาการในตอนตื่นนอน เกิดในช่วงที่อยู่ในท่าเดิมนานๆ
  เสียวหัวเข่า : มีอาการเวลาเคลื่อนไหว
  บวม ร้อน กดเจ็บเข่า : เวลาจับจะรู้สึกแข็ง บางรายปวดบริเวณเข่า หากอักเสบเวลาจับเข่าจะอุ่นๆ
  ข้อเข่าโก่งงอ : กระดูกบริเวณรอบๆ อาจจะโก่งด้านนอกหรือโก่งด้านใน ใช้ชีวิตประจำวันลำบาก

สาเหตุของการเกิดข้อเข่าเสื่อม นอกจากความเสื่อมของกระดูกที่เพิ่มขึ้นตามอายุแล้ว ยังมีอีกหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น
  น้ำหนักตัว : น้ำหนักตัวที่มากเกินไป จะเพิ่มแรงกดทับข้อเข่า ส่งผลให้กระดูกอ่อนสึกหรอเร็วขึ้น
  การใช้งาน : การใช้งานข้อเข่าอย่างหนักหรือซ้ำๆ เช่น การวิ่ง การเล่นกีฬา การยกของหนัก   การนั่งคุกเข่า การนั่งพับเพียบ จะเพิ่มแรงเสียดทานในข้อเข่า ทำให้กระดูกอ่อนสึกหรอเร็วขึ้น
  โรคประจำตัว : โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคเกาต์ โรคข้ออักเสบจากสะเก็ดเงิน โรคข้อสะโพกเสื่อม โรคกระดูกพรุน
  อุบัติเหตุ : การได้รับบาดเจ็บที่ข้อเข่า เช่น กระดูกแตก เอ็นฉีก ข้อเข่าเคลื่อน
  โครงสร้างขาผิดรูป : ขาโก่ง/ ขา valgus

หากมีอาการข้อเข่าเสื่อม ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง เพราะอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้

ที่รีเฟรชชี่ คลินิก สามารถรักษาอาการได้หลายศาสตร์การรักษา โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเริ่มตรวจวินิจฉัยจากการซักประวัติ และตรวจร่างกาย กล้ามเนื้อเบื้องต้น จากนั้นเริ่มวางแผนการรักษาอาการให้เหมาะสมในแต่ละบุคคล โดยสามารถรักษาได้โดยการทำกายภาพบำบัดใช้เครื่องกระตุ้นสนามแม่เหล็ก หรือ PMS เพื่อคลายกล้ามเนื้อบริเวณจุดกดเจ็บ และเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (รวมถึงเครื่องมืออื่นๆ เช่น เครื่องเลเซอร์ เครื่อง Shockwave หรือเครื่องอัลตราซาวด์ ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละท่าน) หรือการนวดกดจุดสัญญาณตามแนวกล้ามเนื้อ/จุดสัญญาณต่างๆ โดยแพทย์แผนไทย และการฝังเข็มสลายปมจุดปวด+ครอบแก้ว เพื่อปรับสมดุลในร่างกายให้เลือดลมไหลเวียนดียิ่งขึ้น