5 อาการที่พบได้ ในคุณแม่หลังคลอด

Last updated: 17 ม.ค. 2567  |  144 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 อาการที่พบได้ ในคุณแม่หลังคลอด

ภาวะคุณแม่หลังคลอด คือ เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอดบุตร มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย และทางด้านอารมณ์ เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรนลดลง จึงอาจทำให้คุณแม่หลังคลอดมีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกาย และอารมณ์เกิดขึ้นได้ เราจึงควรทำความเข้าใจกับอาการ และเตรียมพร้อมรับมืออย่างถูกวิธีกันค่ะ

  5 อาการที่พบได้ ในคุณแม่หลังคลอด  

— มีน้ำคาวปลา คือ เนื้อเยื่อและเลือดไหลออกจาโพรงมดลูกหลังคลอด เกิดจากการหลุดลอกของรก ทำให้น้ำคาวปลาถูกขับออกจากมดลูก หลังคลอด 3-4 วัน จะมีน้ำคาวปลาไหลเยอะกว่าปกติ
— เต้านมคัดตึงบวม คือ อาการที่พบได้ทั่วไปในภาวะหลังคลอด มีอาการเจ็บเต้านม เต้านมแข็ง ตึง ปวด เกิดจากเต้านมจุน้ำนมจนเต็มแล้วไม่ถูกระบาย จนเกิดแรงดันในเต้านมขัดขวางการไหลของร้ำนม เบื้องต้นแนะนำให้ประคบอุ่นประมาณ 10 นาที นวดคลึงหัวนม และให้ลูกดูดนมทุก 2-3 ชม.
— ปวดเมื่อตามร่างกาย มักมีอาการปวดตามข้อต่างๆ เช่น ข้อมือ นิ้วมือ ข้อศอก เข่า หรือปวดกล้ามเนื้อตามร่างกาย เช่น หลัง เอว คอ บ่า ไหล่ จากการอุ้มท้องหรืออุ้มลูกหลังคลอด อาการครั่นเนื้อครั่นตัว
— ท้องผูก อาจเกิดจากอาการเจ็บแผลหลังคลอดทำให้ไม่อยากถ่ายอุจจาระ ส่งผลให้เกิดอาการท้องผูก จึงควรทานอาหารที่มีเส้นใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ หรือธัญพืช และดื่มน้ำให้มากๆ
— ผมร่วง ในช่วงตั้งท้องระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นทำให้มีการงอกใหม่ของเส้นผมมากขึ้น แต่เมื่อคลอดลูกแล้วระดับฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้เกิดอาการผมล่วงกว่าปกติ อาการจะหายไปเองใน 6-12 เดือน เมื่อฮอร์โมนกลับสู่ภาวะปกติ

และนี่คือ 5 อาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่หลังคลอด หากใครมีอาการเหล่านี้สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำเบื้องต้น หรือท่านใดมีอาการผิดปกติ หรือเป็นนานเกินไปสามารถเข้าปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้นะคะ

หากต้องการปรึกษาเพิ่มเติม เพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสมกับท่าน เข้ามาได้ที่ Refreshy Clinic

  เปิด 9:00 - 20:00 น. (หยุดทุกวันอังคาร)
  สาขาขอนแก่น หมู่บ้านเซ็นทาร่าซิตี้ ถนนชาตะผดุง ข้างโรงเรียนมหาไถ่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
โทร : 090-957-0475
  สาขาอุดรธานี โครงการ Prime Square ตรงข้าม UD Town เยื้องกับ ศาลเจ้าปู่ย่า
โทร : 083-998-0475

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้