ปวดคอ บ่า ร้าวขึ้นศีรษะ มีสาเหตุเกิดจากอะไร

อาการปวดคอบ่า จะมีอาการปวดบริเวณคอ บ่า สะบัก ในบางท่านอาจร้าวไปบริเวณขมับ กระบอกตา หรือกราม อาการปวดอาจรุนแรงขึ้นเมื่อเคลื่อนไหวคอหรือบ่า

สาเหตุของการเกิดอาการ
  กล้ามเนื้อคอและบ่าอักเสบเรื้อรัง มักเกิดจากการใช้งานกล้ามเนื้อคอและบ่าอย่างหนักหรือซ้ำๆ เช่น การนั่งทำงานเป็นเวลานาน การขับรถนานๆ การยกของหนัก การก้มเงยคอบ่อยๆ เป็นต้น อาการปวดมักไม่รุนแรงมากนัก และจะดีขึ้นได้เองเมื่อพักผ่อนหรือปรับเปลี่ยนท่าทาง
  หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท มักเกิดจากความเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลังบริเวณคอ ทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนไปกดทับเส้นประสาท อาการปวดมักมีลักษณะปวดรุนแรงบริเวณคอ บ่า หรือไหล่ และอาจทำให้รู้สึกชาหรืออ่อนแรงที่แขนหรือมือร่วมด้วย
  เส้นประสาทถูกกดทับ เกิดจากการกดทับของกระดูกสันหลัง กล้ามเนื้อ หรือเนื้อเยื่ออื่นๆ บริเวณคอ อาการปวดมักมีลักษณะปวดรุนแรงบริเวณคอ บ่า หรือไหล่ และอาจร้าวขึ้นศีรษะ หรือกระบอกตา อาการปวดอาจทำให้รู้สึกชาหรืออ่อนแรงที่แขนหรือมือร่วมด้วย

หากมีอาการปวดคอร้าวขึ้นศีรษะ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง เพราะอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้

ที่รีเฟรชชี่ คลินิก สามารถรักษาอาการได้หลายศาสตร์การรักษา โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเริ่มตรวจวินิจฉัยจากการซักประวัติ และตรวจร่างกาย กล้ามเนื้อเบื้องต้น จากนั้นเริ่มวางแผนการรักษาอาการให้เหมาะสมในแต่ละบุคคล โดยสามารถรักษาได้โดยการทำกายภาพบำบัดใช้เครื่องกระตุ้นสนามแม่เหล็ก หรือ PMS เพื่อคลายกล้ามเนื้อบริเวณจุดกดเจ็บ และเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (รวมถึงเครื่องมืออื่นๆ เช่น เครื่องเลเซอร์ เครื่อง Shockwave หรือเครื่องอัลตราซาวด์ ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละท่าน) หรือการนวดกดจุดสัญญาณตามแนวกล้ามเนื้อ/จุดสัญญาณต่างๆ โดยแพทย์แผนไทย และการฝังเข็มสลายปมจุดปวด+ครอบแก้ว เพื่อปรับสมดุลในร่างกายให้เลือดลมไหลเวียนดียิ่งขึ้น