เช็คอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท (Herniated disc) คือ ภาวะที่หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนออกจากตำแหน่งเดิม และไปกดทับเส้นประสาทที่อยู่ข้างเคียง ทำให้เกิดอาการปวด ชา หรืออ่อนแรงบริเวณที่เส้นประสาทนั้นเลี้ยงอยู่ มักพบในบริเวณเอว และคอ

• อาการของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท •

— มีอาการปวดหลัง สะโพก หรือปวดร้าวลงขา ปวดมากเวลาไอ หรือจาม
— มีอาการอ่อนแรงกล้ามเนื้อบริเวณสะโพก ข้อเท้า และปลายนิ้วหัวแม่เท้า
— มีอาการชาบริเวณปลายเท้า โดยเฉพาะง่ามนิ้วหัวแม่เท้าและนิ้วเท้าที่ 2
— มีอาการผิดปกติของระบบขับถ่าย เช่น ไม่สามารถควบคุมอุจจาระหรือปัสสาวะได้

• สาเหตุหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทเกิดได้จากอะไรบ้าง •

แบ่งออกได้เป็น 2 สาเหตุหลัก

1. จากอุบัติเหตุ หรือความเครียด พบในวัยทำงานที่ใช้งานกระดูกสันหลังอย่างหนัก เช่น นั่งอยู่กับที่เวลานาน เล่นกีฬา ยกของหนัก หรือประสบอุบัติเหตุ
  2. จากการเสื่อมของกระดูกสันหลัง พบในวัยผู้ใหญ่อายุ 40 ปีขึ้นไป หรือมีปัญหาสุขภาพ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคข้ออักเสบ

• แนวทางการรักษาและดูแลตัวเองเบื้องต้น •

สามารถรักษาอาการได้หลายวิธี โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเริ่มตรวจวินิจฉัยจากการซักประวัติ และตรวจร่างกาย กล้ามเนื้อเบื้องต้น จากนั้นเริ่มวางแผนการรักษาอาการให้เหมาะสมในแต่ละบุคคล โดยสามารถรักษาได้โดยการทำกายภาพบำบัดใช้เครื่องกระตุ้นสนามแม่เหล็ก หรือ PMS เพื่อคลายกล้ามเนื้อบริเวณจุดกดเจ็บ และเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ หรือการนวดกดจุดสัญญาณตามแนวกล้ามเนื้อ/จุดสัญญาณต่างๆ โดยแพทย์แผนไทย และการฝังเข็มสลายปมจุดปวด+ครอบแก้ว เพื่อปรับสมดุลในร่างกายให้เลือดลมไหลเวียนดียิ่งขึ้น

หรือดูแลอาการเบื้องต้นได้โดยการ

— ปรับพฤติกรรม เช่น ไม่นั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน เลี่ยงการก้มเงย หรือยกของหนักเป็นประจำ
— ออกกำลังกาย เสริมสร้างความแข็งแรงกล้ามเนื้อรอบๆหลัง และหน้าท้อง
— ยืดกล้ามเนื้อหลัง เพื่อลดการเกร็งของกล้ามเนื้อหลัง

หากต้องการปรึกษาเพิ่มเติม เพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสมกับท่าน เข้ามาได้ที่ Refreshy Clinic

เปิด 9:00 - 20:00 น. (หยุดทุกวันอังคาร)
 สาขาขอนแก่น หมู่บ้านเซ็นทาร่าซิตี้ ถนนชาตะผดุง ข้างโรงเรียนมหาไถ่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
โทร : 090-957-0475
 สาขาอุดรธานี โครงการ Prime Square ตรงข้าม UD Town เยื้องกับ ศาลเจ้าปู่ย่า
โทร : 083-998-0475