หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท โรคยอดฮิต รีบรักษาก่อนต้องผ่าตัด

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท โรคยอดฮิตวัยทำงาน !! รีบรักษาก่อนต้องผ่าตัด

โรคหมอนรองกระดูกมักจะมีอาการปวดหลังเฉียบพลัน และรุนแรงจนอาจมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง หากปล่อยไว้นานอาจจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง หรือทำกิจวัตรประจำวันได้เลย

ระดับความรุนแรงของโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท

ระยะแรก
หมอนรองกระดูกเริ่มเสื่อม จะทำให้มีอาการปวดหลังเรื้อรัง เป็นๆ หายๆ และจะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ

ระยะปานกลาง
เป็นระยะที่หมอนรองกระดูกเริ่มเคลื่อน หรือปลิ้นออกมากดเบียดเส้นประสาท จนเกิดปวดร้าว รวมถึงอาจมีอาการชาร่วมด้วย

ระยะรุนแรง
เมื่อการกดทับเส้นประสาทรุนแรงขึ้น อาการปวด ชาและอ่อนแรงมากขึ้น จนเส้นประสาทเกิดการบาดเจ็บ และเสี่ยงต่อความพิการได้

ซึ่งเกิดจากการใช้งานกระดูกสันหลังจนเสื่อมสภาพ ก้มๆเงยๆ ยกของหนักบ่อยๆ ขับรถติดต่อกันหลายชั่วโมง หรือนั่งทำงานเป็นเวลานานติดต่อกัน

ดังนั้น หากมีอาการปวดหลังบ่อยแล้วมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อหาแนวทางการรักษาโดยเร็วที่สุด การรักษาก็สามารถทำได้ง่ายและไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเสมอไป